Vấn đề nêu trên theo Luật lý lịch tư pháp năm 2009 có hai trường hợp sau:

  1. Thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 (Điều 45):
    1. Người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp nộp tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và kèm theo các giấy tờ sau:
      1. Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
      2. Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp
    2. Cá nhân nộp tời khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và các giấy tờ kèm theo đến các cơ quan sau đây:
      b). Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại trung tâm lý lịch tư pháp Quốc gia.
    3. Cá nhân có thể ủy quyền cho người làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.
    4. Cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 3 Điều 7 của Luật lý lịch tư pháp có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi bằng văn bản yêu cầu đến Sở tư pháp nơi người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú của người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Văn bản yêu cầu phải ghi rõ địa chỉ cơ quan, tổ chức, mục đích sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại khoản 1 Điều 42 của Luật này.
    5. Bộ trưởng Bộ tư pháp quy định mẫu tờ khai xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
  2. Thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 liên quan đến cá nhân yêu cầu (khoản 2 Điều 46):
    • Thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 2 cho cá nhân dược thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 45 của Luật này; trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Các mẫu hồ sơ, văn bản liên quan đến việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định tại thông tư số 13/2011/NĐ-CP ngày 27/06/2011 của Bộ tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn sử dụng biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp.